.

สวัสดีเพื่อนๆครับ

ช่วงนี้กำลังอยู่วอร์ศัลยศาสตร์ ระบบประสาท ครับ โดยรวมแล้ว มีเวลาว่างมากกว่าที่ผ่านๆมาเยอะทีเดียว มีเวลาทำนู่นทำนี่เพิ่มขึ้นชนิดเหลือเชื่อ...ก็ขออนุญาต รีบตักตวงโอกาสนี้ไปอีกพักใหญ่ๆละกันนะ ^^

หลังจากห่างหายการรีวิวหนังสือการ์ตูนมานาน วันนี้ได้โอกาส เขียนเรื่องที่อยากจะเขียนถึงมาหลายปีแล้ว ซักเรื่องนึงครับ...เป็นงานรีวิว ทั้งในฐานะของการ์ตูนที่มีพัฒนาการหลายๆอย่างให้เห็นได้ชัด และในฐานะของ การ์ตูนที่สร้างสรรค์โดยคนไทยครับ

อภัยมณี ซาก้า เป็นผลงานเรื่องยาวของทีมงาน Big Boss Band (ชื่อเดิม Factory studio) เปิดเรื่องในฐานะการ์ตูนแนวแอคชันผจญภัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทประพันธ์ชิ้นเอก "พระอภัยมณี" ของท่านสุนทรภู่  และได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า เลือกที่จะใส่บรรยากาศความเป็นแฟนตาซีเข้าไปผสมผสานในเรื่องอย่างเต็มที่ และมีการนำเสนอที่ออกแนวมังงะญี่ปุ่นอย่างไม่ต้องสงสัย

เมื่อประมาณ 7 ปีก่อน แค่เพียงลงเนื้อหาตอนที่หนึ่งเป็นการเรียกน้ำย่อยในนิตยสารรายสัปดาห์เท่านั้น ก็สามารถเรียกกระแสตอบรับในวงกว้างได้จากนักอ่านไทย ทั้งทางบวกและลบ จะด้วยคนที่ชื่นชม ว่าสามารถผสมผสานวรรณคดีไทยให้เข้ากับรูปแบบการ์ตูนสมัยใหม่ เพื่อง่ายต่อคนทุกระดับจะเข้าถึงก็ดี หรือจะก่นด่า ว่าเป็นการทำลายบรรยากาศแบบไทยๆ และเอกลักษณ์ของวรรณกรรมเดิมจนเกินจะยอมรับได้ก็ดี....

แต่เมื่อมองย้อนจากจุดนี้แล้ว จะว่าดีหรือร้ายก็ตาม...อภัยมณี ซาก้า ก็ได้ก้าวมาไกลเกินกว่าจุดที่คนหลายคนจะคิดถึง ตั้งแต่เมื่อยามนั้นเสียแล้ว

 

จุดเด่น ที่น่าจะเป็นจุดขายหลักของเรื่องอภัยมณี ซาก้า เมื่อแรกเปิดตัวนั้น เป็นเรื่องของการนำรูปแบบแอคชัน แฟนตาซี ไอเดียหลากหลาย มาใส่เข้าไปในเนื้อเรื่องจากวรรณคดีไทย มีการยึดตัวละครหลัก เหตุการณ์สำคัญๆ และโครงเรื่องเดิมของท่านสุนทรภู่ มาปรับเปลี่ยน สอดแทรกไอเดียของทีมงานเข้าไป จนได้เนื้อหาใหม่ที่ดูแหวกไปจากแนวเดิม

ผลลัพธ์ที่ได้ ผู้อ่านอย่างเราๆ ก็จะเห็นตัวละครที่คุ้นหูอย่างอภัยมณี ศรีสุวรรณ วิเชียร โมรา สานนท์ ออกมาโลดแล่น ถืออาวุธคู่ใจ หรือกระทั่งใช้เวทมนตร์ยิ่งใหญ่ ต่อสู้กับเหล่าศัตรูร้าย ที่เป็นได้ตั้งแต่นักรบ นักเวทย์ จอมปราชญ์ เรื่อยไปจนถึงสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ ที่ราวกับหลุดออกมาจากโลกแห่งจินตนาการ

ทีมงานได้พยายามใส่แนวคิดของตัวเอง สร้างทฤษฎี และหลักการต่างๆมากมาย เข้าไปตลอดทั้งเรื่อง ทั้งการนำความคิดเรื่อง อัญมณีพิสุทธิ์ ที่เป็นสื่อกลางในการใช้พลังเหนือสามัญสำนึก การใช้เวทย์มนตร์หลากธาตุ ที่กำเนิดจากการดึงกระแสพลังจากธรรมชาติ หรือกระทั่ง การอัญเชิญอสูรจากต่างภพ มาปรากฎกายในฐานะร่างจำแลงที่จับต้องได้ ฯลฯ

ไอเดียที่เพิ่มเติมนอกเหนือไปจากต้นฉบับนี้ เป็นจุดที่สำคัญยิ่ง ที่จะกำหนดความชอบพอของคนอ่านได้เลยทีเดียว และยิ่งผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน "ความแตกต่าง" ระหว่างจินตนาการ กับเนื้อหาดั้งเดิมทั้งหลายนั้น ก็ยิ่งเด่นชัดมากขึ้น...และเมื่อเนื้อหาดำเนินมาถึงปัจจุบัน ก็อาจกล่าวได้ว่า อภัยมณี ซาก้า ได้สร้าง"เอกลักษณ์" ของงานตัวเอง ในรูปแบบที่ต่างจากผลงานเดิม แทบจะโดยสิ้นเชิง

 

เอกลักษณ์ดังกล่าว หากมองอย่างไม่มีอคติแล้ว ตัวผมก็คิดว่า ทำออกมาได้ดี และเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม...เพราะในฐานะของเรื่องราวการผจญภัย ผสมแอคชันแฟนตาซีแล้ว ทีมงาน Big Boss Band กล้าที่จะแตกหน่อความคิดเล็กๆน้อยๆของตัวเองออกไปได้อย่างไม่จำกัด จนนำมาใช้เป็นได้ทั้งแกนหลัก และมุขสอดแทรกของเรื่อง

เราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมแนวตะวันตกที่วิจิตร ได้เห็นเรือกลขนาดยักษ์ที่ผสมผสานเข้ากับสิ่งมีชีวิต ได้เห็นสัตว์ประหลาดรูปทรงแปลกตา ได้เห็นฉากการต่อสู้ที่ดูทรงพลัง และได้เห็นวัฒนธรรมแตกต่างเผ่าพันธุ์ ที่นำเสนอออกมาได้อย่างเด่นชัด

แต่ข้อดีดังกล่าว ก็จัดเป็นข้อเสียที่ยิ่งใหญ่ได้ในเวลาเดียวกัน...เพราะจุดที่นักอ่านหลายๆคนไม่พอใจ จนอาจถึงขั้นเลิกรากันไปเลยนั้น ก็เป็นเรื่องของ"ประเด็นหลัก"ของเรื่อง ที่มีการแตกหน่อจากเมื่อแรกเปิดตัว ไปอย่างเหนือความคาดหมายไม่น้อยนั่นเอง

สิ่งที่ผู้อ่านชื่นชม และคาดหวังว่าจะได้พบไปตลอดเรื่องนั้น คงเป็นโจทย์ที่ว่า ทำอย่างไร ทีมงานถึงจะด้นเรื่องวรรณคดีเก่าแก่ ผสมเข้ากับจินตนาการของตัวเอง ให้ออกมาในรูปแบบเฉพาะตัว และไม่ทำลายอารมณ์ดั้งเดิมของเนื้อหาวรรณคดี ?

 

ถึงแม้ว่า เนื้อหาในช่วงแรกของอภัยมณี ซาก้า จะมีการสอดแทรกตัวละคร เหตุการณ์ และทฤษฎีเหนือธรรมชาติเพิ่มเติมเข้าไปไม่น้อย...แต่โครงเรื่องหลักเอง กลับไม่ได้เสียหายไปไหน ทั้งบรรยากาศการเดินทาง ความสัมพันธ์ของตัวละคร และประเด็นน้อยใหญ่ (เช่น สงครามแย่งชิงอำนาจ การล่มสลายของเมืองน้อยใหญ่ การกำเนิดม้านิลมังกร หรือกระทั่ง ตัวตนที่แท้จริงของชีเปลือย ) ก็บ่งให้เห็นชัดว่า ทีมงานได้ศึกษาเนื้อหาเก่ามาในระดับที่น่าพอใจ

ขอยกตัวอย่างฉากที่ตัวผมเองชอบมากที่สุดเป็นการส่วนตัว (และคิดว่า เป็นการตอบโจทย์ที่เข้าท่ามากที่สุดฉากนึง) คือเหตุการณ์สำคัญ การเผชิญหน้ากันครั้งสุดท้าย ระหว่าง พระอภัยมณี และผีเสื้อสมุทร

ผีเสื้อสมุทร ของ Big Boss Band นั้น สร้างรูปลักษณ์ขึ้นมาจากจิตอาฆาต และความปรารถนาที่จะมีชีวิตอยู่ ของหญิงสาวบริสุทธิ์กว่าร้อยชีวิต ที่ถูกนำมาสังเวยจนเสียชีวิตลง พร้อมๆกับความนึกคิดที่ยังค้างคา...และเมื่อได้รับการหลอมรวมเข้าด้วยกัน ผ่านอัญมณีแห่งท้องทะเลที่ยิ่งใหญ่แล้ว จึงเกิดมาเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมา ที่ทั้งเกรี้ยวกราดและโศกเศร้า ต้องการเพียงความอบอุ่นจากบุรุษเพศ มาเติมหัวใจที่ไม่เคยเต็ม

ในขณะเดียวกัน เพลงปี่ของพระอภัยมณี เป็นศาสตร์ที่อาศัยการสดับฟังท่วงทำนองของชีวิต และบรรเลงเพลงให้สอดประสาน เพื่อปลอบประโลม ชักนำ หรือกระทั่ง ปลดปล่อยจิตใจที่ชั่วร้าย ให้ไปสู่อีกภพที่สูงยิ่งกว่า

ฉากไคลแมกซ์สุดท้ายของภาคแรก ที่เป็นการนำความแค้นทั้งปวงมาตีแผ่ และสะสางโดยตัวชายหนุ่ม จึงเป็นฉากที่สวยงาม ครบถ้วน และจัดได้ว่า ตีโจทย์ได้แตกกระจุย

แต่ในขณะเดียวกัน ข้อเสียหลักที่สำคัญที่สุดข้อนึง ก็ไม่พ้นเรื่องของ "การนำเสนอ" ที่เริ่มจะคุมทิศทางได้รัดกุมน้อยลง...ตั้งแต่เมื่อเรื่องราวได้แตกหน่อออกไปมากมาย พร้อมๆกับฝีมือของทีมงานที่พัฒนาขึ้น จนเกิดเป็นเนื้อหาภาคที่สอง ในชื่อ "รุ่งอรุณแห่งโจรสลัด" ที่จับความการผจญภัยของลูกน้อย "สินสมุทร" ของพระอภัยมณี ในระหว่างที่ร่วมเดินทางไปกับกลุ่มโจรสลัดอังกุหร่า..."รูปแบบการนำเสนอ" ของทีมงาน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพื่อสอดรับให้เข้ากับสเกลของเรื่องที่ใหญ่ขึ้นอย่างผิดหูผิดตา

ถึงตอนนี้ ผู้อ่านอย่างเราๆก็จะได้เห็นอัศวินพาลาดินไฟและสายฟ้า นักรบวาไครี่ สุนัขเฝ้าประตู และแม่น้ำแห่งนรกที่ขีดแบ่งความตาย เดมิ-ก๊อดผู้สืบสายเลือดศักดิ์สิทธิ์ คาถาฟิวชั่นรวมร่างเนื้อเข้ากับจิตวิญญาณ และอื่นๆอีกมาก...ที่แม้จะพิสูจน์ให้เห็นถึงไอเดียอันบรรเจิดของทีมงาน...ก็คงพูดได้ไม่เต็มปากนักว่า นี่เป็นคำตอบสุดท้าย ที่นักอ่านต้องการ จากโจทย์ดั้งเดิมของเรื่อง...

...ตลอดหลายปีที่ผ่านมานั้น ทีมงาน Big Boss Band ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก จะเป็นจากปัญหาการย้ายงานมาลงนิตยสารรายสัปดาห์ก็ดี ปัญหาใหญ่ภายในตัวทีมงานเองก็ดี ปัญหาเสียงตอบรับจากผู้อ่านก็ดี...ตัวผมในฐานะคนอ่าน ก็สังเกตได้ชัด ถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งขึ้นและลงนี้ ผ่านผลงานที่ไม่หยุดนิ่ง เช่น เมื่อครั้งที่ต้องถูกบีบด้วยระยะเวลาทำงานที่จำกัด ทั้งงานภาพและการนำเสนอ ก็ลดดุณภาพลงจนน่าหนักใจ บางครั้งมีวิธีการลงเส้นแบบใหม่ที่สวยงามและโดดเด่น แต่กลับจัดวางรูปแบบนำเสนอได้ไม่เป็นลำดับ จนแทบจับใจความไม่ได้

....แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ ที่ผลงานเริ่มลงตัวทั้งงานภาพและการวางสตอรี่บอร์ดนั้น ก็อาจทำให้นักอ่านหลายๆคน ถอดใจไปไม่น้อย หรือก่นด่าในประเด็นเรื่องของ"เอกลักษณ์"ที่ต่างจากวรรณคดีต้นฉบับ (และต่างจากจุดยืนเมื่อครั้งที่เปิดตัวผลงาน) จนพาลเลิกอ่านไปอย่างน่าเสียดาย

กล่าวโดยสรุป อภัยมณี ซาก้า เป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพของคนไทย ที่นำวรรณกรรมชื่อดัง มาแต่งเติมด้วยจินตนาการของตนเอง ให้ออกมามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว...แม้จะผ่านอุปสรรคต่างๆ และช่วงเวลาที่คุณภาพงานไม่แน่ไม่นอน จนมาถึงจุดนี้ ที่เริ่มจะไปได้สวย จนถึงขั้นได้นำผลงานไปเผยแพร่ถึงต่างประเทศอย่างน่าภูมิใจ ก็คงพอจะกล่าวได้ว่า ทีมงานเริ่มที่จะเห็นแนวทางที่อภัยมณี ซาก้าจะก้าวไปได้แล้ว

ส่วนในฐานะของคนอ่าน ที่แม้จะยอมรับความพยายามและความสามารถของทีมงานได้อย่างไม่ลำบาก...ก็อาจต้องกลับมาตอบตัวเองอีกซักหลายๆคำถาม ว่าเส้นทางของอภัยมณี ซาก้า จาก ณ ตรงนี้ จะลากไปสู่คำตอบ ที่ตรงกับโจทย์ที่เคยคาดหวังกันได้หรือไม่? และมันคุ้มค่าเช่นไรมากกว่ากัน ระหว่างการร่วมส่งแรงใจ สนับสนุนผลงานที่ทุ่มเท? หรือจะพร้อมหน้าพร้อมตากัน ปฎิเสธไม่ใยดี กับผลงานที่ "ไม่มีความเป็นไทย" ?

ในฐานะผู้อ่าน ในฐานะคนไทย คุณมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจครับ

.

รักเสียงเพลงที่แว่วติดหู

รักคนอ่านครับ ^^/

.

ภาพประกอบจากเวปหลัก >>BigBossBand<<

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ภาพเค้าแจ่มจริงๆเรื่องนี้

เห็น แต่ไม่มีโอกาสได้อ่านสักที

big smile
สะสมอยู่ครับ

สนุกมาก big smile
ยอมรับนะครับว่าลายเส้นสวย แต่ทำไมหลังๆ...มันชักออกทะเล (เอ แต่มันออกแต่แรกแล้วนินะ อิๆๆ)

มีภาคคล้ายๆ ไพเรต ออฟ แคริเบียนด้วยล่ะครับ sad smile sad smile sad smile

แต่ถือว่าเกรดดีในบรรดาการ์ตูนไทยนะครับ

จะดีกว่านี้มาก...ถ้ามันไม่เพิ่มพวกตัวละครชื่อภาษาอังกฤษมากเกินไป พอมีตัวละคร Original เช่น อุศเรน สุหรั่ง สุวรรณมาลี จะดีมากครับ มันดูขัดๆกันชอบกลอ่ะangry smile
เรื่องนี้...ยอมรับเลยว่าตั้งแต่เลิกติดตามบูม (หันไปอ่านสปอยล์ตามเวบแทบ...อ้าวเฮ่ย)เรื่องนี้ก็เลยไม่ได้ตามต่อไปโดยปริยาย

เรื่องงานภาพถือว่าโอเคนะ แต่เนื้อเรื่องเรารู้สึกว่ายังเฉย ๆ ไม่ดึงดูดเท่าที่ควร

ว่าแต่...เพิ่งรู้ว่าปัดตามอยู่นะเนี่ย sad smile

#4 By Highwind on 2009-05-14 15:43

กำลังอ่านฉบับคำกลอน
ไว้ว่างๆจะอ่านฉบับการ์ตูนค่ะ big smile
อืม ยอมรับเลยว่าภาพ (ที่อยู่ในบล๊อกนี้) สวยโครต

เคยอ่านผ่านๆ แต่ไม่ใช่คนตามติดการ์ตูนอะไรเลย ก็คงไม่มีความเห็นมากกว่านี้ครับ sad smile

ปล. แต่ภาพสวยจริงๆอ่ะ ตัวละครหญิงก็ดูโมเอะมาก ><!

#6 By Detonator on 2009-05-14 17:13

มองแบบไม่มีอคติ เป็นผลงานเอกที่น่าชื่นชมมากๆของคนไทย ถ้าเรายอมรับแฟนตาซีแบบมังกะญี่ปุ่นหลายเรื่องที่เอาตำนานมาผสมได้ ผมว่าเราก็น่าจะยอมรับอภัยฯซาก้าได้เหมือนกัน เพราะมันก็มาตรฐานเดียวกัน ออกทะเลก็พอๆกับญี่ปุ่นนั่นแหละครับ

แต่ปัจจุบันผมเลิกอ่านขาด เหตุคือไม่พอใจสุวรรณมาลีเด็กแนวอย่างแรง (ผมยอมรับความแหวกแนวอื่นๆที่เอามาผสมได้ แต่เอาตัวละครหญิงที่เรียบร้อยมากๆมาเป็นสาวหลุดตูด ผมถือว่าทำลายวรรณคดีไทยครับ)

#7 By Evan Yzac -- The Crow on 2009-05-14 18:15

นานน่าดูเหมือนกันเรื่องนี้ ภาคแรกเคยอ่าน
ยอมรับว่าไอเดียนำเสนอเข้าท่าดี น่าเอาไปทำเป็นเกม open-mounthed smile

#8 By mastermune on 2009-05-14 19:35

สนุกมากเรื่องนี้

#9 By b-padung Studio on 2009-05-14 20:28

เรื่องนี้เคยติดตาม จำได้ว่าตอนนั้นชอบมาก เคยขอลายเซ็นคนเขียนได้โปสเตอร์ในงานการ์ตูนงานหนึ่งด้วย

แต่เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในการ์ตูนหลายๆเรื่องที่เราเลิกตามอ่านซะงั้นsad smile

เพราะเวลาอ่านจะมีช่วงหนึ่งที่ติดแล้วก็ถึงช่วงเบื่อนั่นเอง...

#10 By .-.Chill.-. on 2009-05-14 20:46

อ่านอยู่เหมือนกันค่ะเรื่องนี้ ชอบเส้นอย่างแรงเลย
แถมเรื่องก็สนุกอีกต่างหากconfused smile

#11 By ลูกคนโตเอง on 2009-05-14 21:27

เคย(ยืมเพื่อน)อ่านอยู่แวบๆ เอง สิ่งที่จำได้ติดตาคือวิชาเพลงปี่สนองกรรมของอภัยมณี กับกำเนิดผีเสื้อสมุทรครับ เฉพาะตรงส่วนนั้นผมชอบการตีความของเขามากเลย big smile

ที่เหลือ โนคอมเมนต์ครับ ^^;
เรื่องบิดเบือนวรรณคดี ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดานะ สมัยนี้ไม่ว่าสื่ออะไรก็บิดเบือนจากของเก่ากันทั้งนั้น เป็นเรื่องปกติธรรมดา ขนาดญี่ปุ่นเอาตำนานเทพของตัวเองมาเล่นซะเละเทะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ส่วนอภัยมณีซาก้า ผมคิดว่าดีไซน์ และคาแร๊กเตอร์ดีไซน์ก็ดูโอเคดีแล้วครับ แต่ที่ควรปรับปรุงอย่างแรงก็คือ Storyboard... ครับ

sad smile

#13 By Media Eater on 2009-05-14 22:31

ผมก็อ่านครับ สนุกดี ชอบๆ สนับสนุนนักเขียนไทย....
มันออกทะเลจริง ๆ แหละ...

แต่ว่าดีนะ ที่มีการ์ตูนแบบนี้ออกมา ^^

#15 By ~*LuCReZiA*~ on 2009-05-14 23:57

เป็น1ในการ์ตูนที่ชอบ และติดตามอ่านครับ แต่ถ้ามองย้อนกลับไป เนื้อหาในตอนนี้กับความชอบในตอนแรกเป็นคนละอย่างกัน<<ในช่วงแรกผมชอบความผสมผสาน ชอบไอเดียเรื่องผีเสื้อสมุทร ม้านิลมังกร แต่ในระยะหลังเหมือนเนื้อหาจะแตกออกจากต้นฉบับมากไป ตามที่คุณZieghartรีวิวไว้ครับ big smile

Hot!

#16 By SkyKiD on 2009-05-15 00:47

เคยอ่านคะ แต่เลิกอ่านไปเมื่อไรจำไมได้แฮ่ะ
จริงๆถ้ามีคนให้ยืม ก็อยากอ่านต่อนะคะเนี้ย ภาพเค้าแนวจริง

#17 By aerith-chan on 2009-05-15 09:01

จำได้ว่าเคยอ่านไปไม่กี่เล่มแล้วก็ไม่ได้อ่านต่อ ด้วยเหตุอะไรก็จำไม่ได้แฮะ
แต่พออ่าน ๆ ไปมันรู้สึกขยายใหญ่ออกไปเรื่อย ๆ...จนสับสนและหาโครงเรื่องหลักไม่เจอ เลยยังไม่ได้กลับไปอ่านสักทีค่ะ= ="
อคติหรือเปล่าเนี่ยเรา? เหอ ๆๆๆHot! Hot!

#18 By 「AKARI*」 : Hadou ~kono koe~ on 2009-05-15 10:20

Hot!
เป็นเรื่องที่ชอบ Design มากๆ
แต่การลำดับภาพทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ จนเลิกอ่านน่ะครับ
พออ่านอย่างรนี้คงหาโอกาสกลับไปนั่งอ่านแล้วล่ะครับ
^^

จะว่าไปก็แอบอ่านช่วงหลังๆ มาเหมือนการลำดับภาพ กับเนื้อเรื่อง ยิ่งออกมาเหมือนยิ่งออกทะเลไปหน่อยด้วยล่ะครับ
(ออกทะเลทั้งโดยตรงและโดยนัย)
ถ้าจะอ่านเรื่องนี้ให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ลบล้างความรู้เดิมเกี่ยวกับพระอภัยมณีของสุนทรภู่ออกไปให้หมดเสียก่อนเพื่อป้องกันอคติ และทำความเข้าใจเนื้อเรื่องตามทางที่ผู้เขียนการ์ตูนอยากจะให้เป็น เพราะอย่างที่รู้กันว่า แม้จะใช้ชื่อ "พระอภัยมณีซากะ" ซึ่งแปลว่า ตำนานพระอภัยมณี แต่ตัวละครที่ยกมานั้นเป็นเอกเทศจากพระอภัยมณีที่คนไทยคุ้นเคย และมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ที่จะดำเนินเรื่องโดยปราศจากข้อผูกมัดใดๆ

ในขณะที่สุนทรภู่วาดภาพสงครามล่าอาณานิคมระหว่างกรุงผลึกและกรุงลังกา (ตัวแทนของสยามและอังกฤษ)ซึ่งชิงไหวชิงพริบกันในเชิงศึก - พระอภัยมณีซากะก็มีแนวทางการต่อสู้ในแบบฉบับของตนที่แตกต่างออกไป และแทบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย ฉะนั้น หากฝังใจอยู่กับเนื้อหาที่เคยรู้จัก อาจจะขัดเคืองในความแตกต่างเหล่านั้นจนหมดอารมณ์ไปเลยก็ได้

big smile Hot!

#20 By รัตนาดิศร on 2009-05-15 14:14

อ่านแล้วชอบเรื่องที่เกี่ยวกับผีเสื้อสมุทธนะคะ สร้างสรรค์ไอเดียการกำเนิดผีเสื้อสมุทธออกมาได้ดีมากๆ

แต่ว่าช่วงหลังๆ นี้ไม่ค่อยได้อ่านเหมือนกันค่ะ คงเป็นเพราะเราไม่รู้โครงเรื่องต้นฉบับด้วยมั้งเลยเริ่มรู้สึกว่า ตอนสุวรรณมาลีเดินทางกับสินสมุทธมันยืดจนออกทะเลไปซะแล้วสิ sad smile

มีวรรณคดีไทยที่วาดในแนวนี้อีกเรื่องนึงคือ สิงหไกรภพ ของสยาม อันนี้ก็หลุดโลกไปเหมือนกัน (แต่เราชอบค่ะ ฉากแอคชั่น+การดำเนินเรื่องดีมากๆ)
แต่ถ้าอ่านเพื่อความสนุกแล้ว...ทั้งสองเรื่องถือว่าทำออกมาได้ดีมากเลยค่ะ

เราสนันสนุนการ์ตูนไทยค่ะbig smile (ชอบวรรณคดีไทยเป็นการส่วนตัวด้วยค่ะ)

#21 By ★ Lucent on 2009-05-15 14:23

PinG~ ผมเป็นหนึ่งคนที่ติดตามอภัยมณีซาก้ามาตลอดครับ มะก่อนซื้อบูมมาอ่านเพื่ออ่านเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ใครว่าเรื่องนี้ไม่มีความเป็นไทยผมเถียงขาดใจเลย cry

Hot! Hot!

#22 By Pl@y-M@Te on 2009-05-15 14:34

ชอบเรื่องนี้มาก เริ่มอ่านตอนประมาณเล่ม 5 ของภาค 1
ตอนนี้ยังคงติดตามค่ะ
ลายเส้นงามมีเอกลักษร์


เเต่ว่าภาครุ่งอรุณเเห่งโจรสลัด ถึงจะออกไปไกลซักหน่อย
เเต่ก็สนุกเหมือนเดิมค่ะ

#23 By ►JuNo★iji◄ on 2009-05-15 14:58

ชอบครับ สนุกมาก
ถึงจะออกทะเลไปแล้ว แต่หวังว่าจะไม่ปาหมอนconfused smile

ที่อ่านตอนแรกๆ นี่รู้สึกว่ามันสุดยอดมากเลย เอาพระอภัยมณีมานำเสนอในมุมมองใหม่ โดยคงเหตุการหลักๆของเนื้อเรื่องไว้ได้
การพบสามพราหมณ์คือ โมรา สานนท์ และวิเชียร ก็กลายไปเป็นนักเวทย์ไป
เวทย์ดนตรีของพระอภัยมณีก็พลังสุดยอดไปเลย(แต่ไม่ค่อยได้ใช้) แล้วก็ชอบสุวรรณมาลีอ่ะ ถูกสเปคมาก

#24 By natt_han on 2009-05-15 15:09

วิเวกปี่รี่รับจับใจแจ้ว
สำเนียงแก้วการ์ตูนไม่สูญสิ้น
เพลงกังวานหวานไหวยังได้ยิน
โลดแล่นบนแผ่นดินจินตนา

เสียดายซ้องแซ่ศัพท์สำทับเสียง
เรื่อยจำเรียงไหลแยกแตกเนื้อหา
จนเตลิดเตลยลงหลงยาตรา
หวังพระอภัยฯซาก้า....กลับมามอง


ชอบมากเลยค่ะเรื่องนี้
ติดมากเลยเลย ไม่รู้ออกไปถึงไหนแล้ว ToT

#26 By •Naughty Cupid• on 2009-05-15 15:27

ชอบช่วงแรก
แต่พอมาเน้นสินสมุทรก็เลิกอ่าน

#27 By Tako on 2009-05-15 15:31

ผมชอบภาพของเรื่องนี้มากๆ ตามอ่านอยู่ช่วงนึง

แต่จนถึงช่วงนึงที่ผมรู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันหลุดไปไหนไม่รู้
กลายเป็นเหมือนกับออกทะเลผมเลยเลิกอ่าน
จนบัดนี้ก็ยังไม่รู้ข่าวว่าเป็นตายร้ายดียังไงเพราะไม่ได้ติดตามเลย

แรกๆผมชอบมากนะ เนื้อเรื่องสนุกมาก
แต่หลังๆนี่เป็นเพราะผมเองด้วยรึเปล่าไม่รู้ แต่ผมรู้สึกว่ามันออกทะเลโครตๆ ก็เลยเลิกซะ = ="

#28 By Sharpen_Thought on 2009-05-15 16:01

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ชอบเรื่องนี้มากค่ะ

#29 By มายา [มทิรา~*] on 2009-05-15 16:02

เห็นหลายรอบบนชั้นหนังสือ แต่ไม่เคยคิดจะซื้อ ไม่รู้ทำไม รึว่ารู้แต่ไม่บอก?open-mounthed smile

#30 By ฉัน ชื่อ ยีน on 2009-05-15 16:41

ยังตามอยู่ครับ การ์ตูนเรื่องนี้ อยากอ่านต่อเร็วๆจังเล้ยยยยbig smile

#31 By suebue on 2009-05-15 17:21

ผมยังมองว่า ภาคสินสมุทร นี่ เป็นเหมือนการพักผ่อน เป็น sidestory ของเรื่อง

ก่อนที่จะกลับมาเข้า เนื้อเรื่องหลัก อันเดิมนะครับ :D ยังไงก็ตามนี่เป็นการ์ตูนไทย ที่ทั้งภาพ และเนื้อเรื่อง ผมว่า

เข้าขั้น ไม่เสียดายเงินเลยแม้แต่เล่มเดียว และควรค่าในการเก็บรักษาครับ :D

#32 By gomora on 2009-05-15 17:21

Acute Nostalgia...อภัยมณี ซาก้า

* คุณบลาบลาซัง...ตอนนี้ออกมาสองภาค ภาคแรก 16 เล่ม ภาคที่สอง 12 เล่ม เกือบจะจบภาคแล้วครับ สนใจลองหาอ่านได้ตามร้านทั่วไป

* คุณน้ำแข็งก้อน...ภาคแรกผมเก็บครบนะ เพิ่งได้มาตามอ่านภาคสองจริงจังเมื่อไม่นานนี้เอง ไว้ว่างๆจะทยอยซื้อเก็บเหมือนกันครับ

* ชูว์...ไม่ค่อยปลื้มที่ประเด็นเดียวกันเลย จริงๆก็ทำใจไว้ตั้งแต่เปิดฉาก "ผีเสื้อสมุทร" ตอนแรกแล้วนะ ^^"
หลังๆพวกชื่อตัวละคร ชื่อเฉพาะ ชื่อท่า ชื่อสถานที่ กลายเป็นภาษาอังกฤษกันหมดเลย ทั้งๆที่ไม่ต้องทำงั้นก็ได้นี่นะ

* กล้อง...หลังจากเลิกอ่านบูม(และมาเก็บรวมเล่ม+อ่านแสกนเอา ^^") เราก็ไม่ได้ตามการ์ตูนไทยทั้งสองเรื่องในนั้นเหมือนกัน นานๆทีถึงจะได้พลิกๆดูบ้าง ว่าเออ เรื่องมันไปถึงไหนแล้วฟระเนี่ย มีแต่ตัวละครหน้าฝรั่ง และปลดปล่อยแสตนด์มาสู้กัน

...เพิ่งจะได้มีโอกาสกลับมาอ่านอย่างจริงจังเมื่อไม่นานนี้เอง งานภาพ กับเนื้อเรื่องเนี่ย มาอ่านแบบรวมเล่มต่อเนื่องแล้ว ทำได้ดีใช้ได้เลยนะ ลองหามาอ่านดูได้

* คุณ มัทนา...ผมไม่เคยได้อ่านฉบับเต็มอย่างจริงจังเลยครับ จะมีได้ก็ตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือ หรืออ่านตามในเนทนี่ล่ะ อยากรู้มุมมองของคนที่ได้ผ่านตาต้นฉบับมาก่อนเหมือนกันครับ ^^

* Detonator...จุดสะดุดตาแรกสุดของผม คือตัวละครหญิงนี่ล่ะครับ(ฮา) สำหรับภาพนิ่งแล้ว เรื่องนี้วาดตัวละครสวยดีครับ ดีไซน์ก็เก๋ดี แต่ก็อย่างว่าแหล่ะ พอเอามารันเป็นฉากต่อเนื่องทีไร อ่านแล้วพาลจะงงเอาง่ายๆ open-mounthed smile

* Evan Yzac...เรื่องสุวรรณมาลีนี่เห็นด้วยนะครับ จริงๆแล้วน้องแกเป็นตัวละครที่มีคาแรกเตอร์น่าสนใจนะ เป็นผู้นำ เป็นเด็กแก่น แล้วก็เป็นคุณแม่ที่มีพัฒนาการทางอารมณ์มาตลอดภาค...แต่ปัญหาคือ มันขัดกับต้นฉบับอย่างแรง และหลังๆนี่ มีคอสตูมหลากหลายมาใส่เป็นเซอร์วิสให้อีกต่างหาก โอ้ว ช่างขัดกับคนรับใช้ชุดไทยที่อยู่ข้างๆเสียนี่กระไร confused smile

* พี่ mastermune...เคยมีหลายคนออกไอเดียเพิ่มเติม แตกยอดเป็นเกมส์ RPG หรือเป็นอนิเมเหมือนกันครับ น่าสนใจเหมือนกันนะ ซักวันอาจไปสะดุดตานายทุนบ้านเราก็ได้ big smile

* คุณ b-padung...ช่วงขาขึ้น เรื่องนี้จะน่าติดตามครับ แต่หลายๆช่วง ที่ฝีมือดรอปๆลงเนี่ย ก็น่ากุมขมับเหมือนกัน confused smile

* Chill...ตอนที่เปิดตัวรวมเล่ม 1 ก็เคยเอาโปสเตอร์ ไปขอลายเซ็นต์+ ภาพวาดแก้วเกศราเหมือนกัน ฮา~ แต่ก็อย่างที่บอกล่ะนะ ว่าเรื่องนี้มีจังหวะขึ้นลงมากพอดู ก็ไม่ได้ตามอ่านต่อเนื่องเท่าไหร่ เพิ่งได้มาอ่านรวดเดียวจริงจัง ไม่นานนี้เอง ^^

* คุณ ลูกคนโตเอง...ตอนนี้เนื้อเรื่องในรายสัปดาห์ กำลังเข้าไคลแมกซ์ภาค2 แล้ว คิดว่าอีกไม่นาน จะได้ตัดกลับไปฝั่งพระอภัย และขึ้นภาค 3 ซะทีครับ ^^

* พี่วลาดิมีร์...อภัยมณี ซาก้า ในมุมมองผม จัดว่าเป็นการ์ตูนที่มีคุณภาพแกว่งขึ้นลงมากที่สุดเรื่องนึงเลยครับ ทั้งงานภาพ สตอรี่บอร์ด แล้วก็โครงเรื่อง บทจะดีก็ต้องชม บทจะแย่ก็อยากจะด่าจริงๆ และแกว่งบ่อยซะด้วย

แต่ถ้ามองข้ามจุดพวกนี้ไป โดยรวมแล้ว ผมก็คิดว่า อ่านได้สนุก มีมาตรฐานไม่ต่ำกว่าการ์ตูนไทยเรื่องอื่นๆครับ ได้บรรยากาศแฟนตาซียุคกลาง พวกเวทมนตร์คาถาอะไรพวกนี้ดี ลองหามาอ่านได้ (ภาคสองก็สนุกพอๆกับภาคแรกตอนท้ายๆ แต่ก็อย่างว่า มันไม่ใช่ "อภัยมณี" อ่ะ !! )

* คุณ Media Eater...ให้หนึ่งแต้ม กับความเห็นเรื่องสตอรี่บอร์ดครับ ช่วงที่ผมอยากจะแนะนำทีมงานมากๆเลย คือตอนมหาเวทย์ธาตุจักรวาล ต่อสู้กับผีเสื้อคนคู่อะไรนั่นล่ะ งานภาพงามมาก ตัดเส้นคมกริบ ไอเดียกระฉูด...แต่...อ่านไม่รู้เรื่องเลยว้อยยยย ความต่อเนื่องของแต่ละช่อง หายไปไหนหมดดดด

* คุณ นานาโกะเอสโอเอส...สนับสนุนด้วยคนครับ ^^ เรื่องไหนคุณภาพดี ก็อยากช่วยอุดหนุนเช่นกัน

* นู๋ลูค...ถึงตอนนี้ก็ยังออกทะเลอยู่นะ ออกไปไกลโพ้นเลยด้วย แต่โดยรวม ก็ถือว่าโอเคแหล่ะ ^^

#33 By Zieghart on 2009-05-15 17:39

[ต่อ]

*SkyKiD คุง...ตัวผมเอง อยากได้สไตล์การเดินเรื่องแบบภาคแรกมากกว่าครับ ที่เป็นการแปลงเนื้อหาเดิมให้เข้ากับจินตนาการสมัยใหม่ มันดูใช้"กึ๋น" ของคนแต่งเรื่องมากกว่า...พวกไอเดียภาคสองเนี่ย อ่านขำๆเอาสนุกๆได้ก็จริงอยู่ แต่ถ้าอย่างนี้ ทีมงานน่าจะเอาไปใช้เป็นเรื่องออริจินอลของตัวเองไปเลย น่าจะเหมาะกว่า

* เอริธจัง...พวกสถาปัตยกรรมในเรื่องนี้ ออกแบบได้สวยมากเลยครับ เอริธจังอาจจะเอาไปใช้เป็นแบบได้ก็ได้นะ ^^ แล้วถ้าอยากอ่านจริงๆ สนใจจะยืมมั๊ยล่ะครับ question

* น้องทราย...ไม่แปลกครับ เนื้อหาภาคสองนี่ หลุดจากโครงหลักไปไกลมากจริงๆ มันก็ยังพออ่านสนุกอยู่ แต่แทบไม่เหลือโครงเดิมแล้วนี่สิ ^^" เดี๋ยวรอภาคสามครับ จะกลับมาเนื้อหาหลักซักทีแล้วล่ะ

* คุณหมาสายตาเอียง...พวกไอเดียเรื่องเดมิก๊อด อสูรต่างมิติ เวทย์มนตร์นอกรีต อะไรพวกนี้ อ่านสนุกใช้ได้นะครับ แต่ก็อย่างที่บอกนั่นแล...มันเป็นการออกทะเลอย่างสุดกู่จริงๆแฮะ ไม่น่าขยายสเกลเรื่องไปขนาดนั้นเลย

ส่วนเรื่องการลำดับภาพ และ story board นี่ ตอนนี้ทำได้ดีขึ้นเยอะแล้วครับ ลายเส้นก็ยังสวยเหมือนเดิมด้วยล่ะ

* รัตนาดิศร...อา นั่นละใช่เลย ถ้าจะอ่านให้สนุก ก็ต้องตัดความคิดอนุรักษ์นิยมออกไปซะก่อน ให้คิดซะว่าเป็นอีกเรื่อง ที่ได้แรงบันดาลใจ และตัวละครมาเท่านั้น

แต่ก็อย่างที่บอก ว่าตัวเราค่อนข้างชอบการ"ดัดแปลง"เนื้อหาเดิม ให้เข้ากับจินตนาการใหม่ๆมากกว่านะ มาภาคสองนี่ จุดพวกนี้ลดลงไปอย่างชัดเจน มาเป็นเรื่องออริจินอล อย่างเรื่องเทพ เรื่องธาตุ เรื่องพิธีกรรมอะไรนี่ซะเยอะ น่าเสียดายๆ

* คุณ Lucent...ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบวรรณคดีไทยๆ ที่เห็นในภาคแรก คงต้องบอกจริงๆครับ ว่าลดลงไปมาก ในภาคสอง...แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก อยากอ่านการ์ตูนไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ดีไซน์ตัวละครแจ่มๆ แล้วก็มีงานภาพงามๆเนี่ย ก็ยังแนะนำให้ตามต่อนะครับ big smile

* คุณ Pl@y-M@Te...ประเด็นเรื่องความเป็นไทยในการ์ตูนนี่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆครับ ยกมาพูดทีไร คงได้เถียงกันยาวทุกที เอาเป็นว่า ถ้าเราชอบ ก็ตามอุดหนุนต่อละกันนะ confused smile

* คุณ gothgirls...ทีมงานคงดีใจนะครับ ที่มีคนติดตามอ่านมานานอย่างนี้หลายๆคน เห็นแว่วๆว่า กำลังจะจบภาคสอง ในเล่ม 15 ได้มั๊ง ก็รออ่านดูนะครับ เผื่อจะคิดถึงพระอภัยขึ้นมาแล้ว ^^

* คุณ natt_han...เรื่องปาหมอนคงไม่มีหรอกครับ เพราะเท่าที่เห็น ยอดขายของเรื่องนี้ก็คงไปได้อีกไกล

ส่วนตัวผมเอง ชอบการต่อสู้โดยใช้ดนตรี มาทำให้เกิดเป็นรูปลักษณ์มากเลย ดูอลังการ และโรแมนติคดีด้วยครับ ^^

* กวีเทราสเฟียร์...ผมก็ยังรอนะครับ ว่าทิศทางของอภัยมณี ซาก้า จะกลับมาเป็นแบบภาคแรก ที่เน้นดัดแปลงเนื้อหา และหาจังหวะใส่เนื้อเรื่องออริจินอลของตัวเองเข้าไป...มันดูเข้าท่ากว่าแตกยอดเนื้อเรื่องใหม่แบบภาคสองเยอะเลย

รอลุ้นที่ภาคสาม ภาคสุดสาครนี่แล ^^

* คุณ Naughty Cupid...ภาคสอง ออกถึงรวมเล่ม 12 ครับ เล่มใหม่กำลังจะออกสิ้นเดือนพฤษภานี่แล จี้รายสัปดาห์มาติดๆเลย กำลังจะจบภาคแล้วด้วยครับ

* คุณ Tako...ถ้าไม่คิดอะไรมาก และไม่ซีเรียสกับต้นฉบับ ก็ถือว่า ภาคสินสมุทรนี่ อ่านได้เพลินๆ และเน้นเอาไอเดียของทีมงานเป็นหลักน่ะนะครับ

* คุณ เรเชล [มทิรา~*]...อ่านสนุกดีเช่นกันครับ big smile

* คุณฉัน ชื่อ ยีน ...รู้หรือไม่รู้ ถ้ายังไง บอกกันบ้างก็ดีนะครับ question

* คุณ suebue...รวมเล่ม 13 ของภาคสอง แว่วๆว่าจะออกสิ้นเดือนพฤษภานี้นะครับ ตามติดในบูมเลย รออ่านได้นะ

* พี่ gomora...ภาคสินสมุทรนี่ แตกเนื้อเรื่องออกไปยาวมากจริงๆครับ จนตอนนี้ก็กำลังจะเข้าไคลแมกซ์ซะที เล่นเอาเบื่อหน้ากันไปข้างเลย ^^

เห็นว่าภาคสาม จะโฟกัสกลับไปที่ฝั่งพระอภัยอีกครั้ง (และตัวเอกก็คงไม่พ้น สุดสาคร+ม้านิลมังกร) ผมก็รออ่านเหมือนกัน เพราะอยากได้บรรยากาศแบบภาคแรก ตอนท้ายๆอีกซักรอบน่ะครับ confused smile

#34 By Zieghart on 2009-05-15 17:57

เลิกอ่านจนถึงขั้นเลิกซื้อมาตั้งแต่จบเรื่องราวของผีเสื้อสมุทรมาเริ่มเรื่องของสินสมุทรผจญภัยเรื่อโจรสลัดนี้ละเคอะ = =" รู้สึกมันไม่น่าสนใจกับเกี่ยวถึงโครงเรื่องหลักตรงไหนที่สำคัญมันดูจะยาวสในส่วนนี้เกินไป เลยไม่ได้วกกลับไปจับๆดูเลย =w="

#35 By AnnDa Algulfa Etnia on 2009-05-15 17:59

ติดตามอ่านในบูมมาเนิ่นนานcry

#36 By Thep-aksorn : The Aria Auditor on 2009-05-15 18:27

เราชอบอภัยมณีซาก้ามากเลย
ได้อ่านแต่ภาคแรก
ภาคสองไม่ค่อยได้ตามเพราะเตรียมเอนท์
แต่เห็นเขาว่าออกทะเล... อืม
(ออกทะเลทั้งสองความหมาย)

อาจเพราะคนเราติดภาพลักษณ์เดิมๆ
ของต้นฉบับพระอภัยมณีก็ได้แฮะ
เลยเกิดเสียงด้านลบออกมา

แต่ถ้าไม่แตกต่างมันก็ไม่แตกยอด
และไม่ต่างอะไรจากการเอาวรรณคดีในหนังสือเรียนมาให้อ่าน

เป็นการ์ตูนไทยที่น่าสนับสนุน
เพราะไม่ได้เป็นแค่การ์ตูนไทยbig smile

#37 By SEsai*im อิ่มๆ on 2009-05-15 19:31

เห็นด้วยกับเร็ป#3ครับ

555+ รู้สึกออกทะเลไปไกลเกินควร

แต่ถ้านับเรื่องเนื้อหาและความเป็นไทย

ต้องถามครับ ว่าอะไรคือความเป็นไทยตั้งแต่ต้น

อาจจะบอกว่า ใช่ เนื้อเรื่องไม่ค่อยเหมือนฉบับออริจินัล

แล้วรู้ได้ไงครับว่าออริจินัลมัน "เป็นไทย" มาก่อนแล้ว

ผมคิดว่า ถึงจะไม่ได้ผูกความเป็นออริจินัลของสุนทรภู่ไว้กับตัวเรื่องมากนัก แต่ว่าเรื่องราวมันก็ดูเป็นตัวของตัวเอง(ของคนเขียน)ดีนะครับ

ถึงยังไง เราก็สามารถเผยแพร่เนื้อเรื่องให้คนอื่นรู้ก็ยังดี
แถม มีความคิดสร้างสรรค์อีกนะเออopen-mounthed smile

ปล. ผมออกจกชอบชุดตัวละคร--

ปล2. ปกติอ่านแต่การ์ตูนวาย แต่อ่านเรื่องนี้แล้ว ตัวละครผู้หญิงกระแทกใจมากเลยครับ ครึๆๆ
เรื่องนี้ก็ชอบเหมือนกันครับ ^ ^ เก็บครบทุกเล่ม แต่พอภาครุ่งอรุณแห่งโจรสลัด อ่านแล้วไม่ค่อยชอบ = = " ชอบภาคแรกมากกว่าเยอะ Hot! Hot!

#39 By buddychans on 2009-05-15 20:34

ถ้าหากอ่านแบบไม่ยึดติดอะไรก็นับว่าเป็นเรื่องที่สนุกมากๆเลยค่ะ
อ่านภาคแรกแล้วประทับใจ
แต่ภาค 2 ยังไม่มีโอกาสได้อ่านเลยค่ะ big smile

#40 By No-R...overdose on 2009-05-15 22:10

แต่ก็นะ เราไม่เข้าใจอะ ทำไมการ์ตูนไทยถึงแพงมากๆ เห็นอยู่ร้านการ์ตูน ขนาดเช่าอ่านยังว่าแพงเลย

เล่มละ70+ บาท เล่มนึงบางมากเลยนะ อยากจะอุดหนุนของไทยอยู่ ถ้าเป็นการ์ตูนอิมพอตก็จะว่าไปอย่าง เพราะเข้าใจอยู่เรื่องค่าลิขสิทธิ์ แต่นี่ของคนไทยวาด ทำไมถึงแพงขนาดนั้นก็ไม่รู้...

#41 By ทะมึนจัง on 2009-05-15 22:13

เรื่องนี้ชอบมากๆ ติดตามอ่านมานานแล้ววว Hot! Hot! Hot!

#42 By น้ามชา on 2009-05-16 08:23

อ่านอยู่ค่ะ แต่รู้สึกไปเอารึเปล่าว่าพอขึ้นภาครุ่นอรุณฯแล้วเนื้อเรื่องมันออกทะเลขึ้น (ตอนนี้ก็ผจญภยอยู่ในทะเลนี่หว่า ก็ต้องออกทะเลสิ ไม่ใช่และๆ)
Review ได้เยี่ยมมากค่ะcry ว่าแล้วก็ไปซื้อเล่มใหม่ดีกว่า อิอิ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#43 By Hirumi Arika on 2009-05-16 10:02

เข้ามาคุยเพิ่มเติมเรื่อง 'วิถีการ์ตูนไทย'

เราเองไม่เคยถือคติจำกัดคำนิยามว่าลายเส้นแบบไหนมีความเป็นไทย ลายเส้นแบบไหนลอกญี่ปุ่น และลายเส้นแบบไหนขาดความเป็นไทยอย่างสิ้นเชิง

เพราะเรามองการ์ตูนเป็นสิ่งบันเทิง และเป็นศิลปะที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่สำคัญ, มีความแตกต่างของความชื่นชอบค่อนข้างมาก

ดังนั้นสำหรับเราเอง...ไม่มีคำว่าการ์ตูนไทย จีน ญี่ป่น ฝรั่ง...มีแต่คำว่าการ์ตูนของคุณโทริยาม่า, คุณฮิโมรุ (FMA), คุณโอดะ (One piece) หรือบิ๊กบอสแบนด์เท่านั้น

แรก ๆ เริ่มสำหรับนักเขียนการ์ตูนมือใหม่คงต้องหาต้นแบบของตัวเองก่อนที่จะค่อยพัฒนาเอกลักษณ์ของตัวเองได้เป็นธรรมดา

แต่ในที่สุดแล้ว ใครก็ตามที่สามารถค้นพบแนวทางของตัวเองได้อย่างแท้จริง ย่อมเป็นสิ่งที่ควรยกย่องเป็นอย่างยิ่ง

ผมว่าเรื่องลายเส้นและงานภาพทั้งหลาย นักเขียนการ์ตูนไทยคงค้นพบตัวเองได้แล้ว...

น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องไม่ดึงดูดเท่าที่ควร บ้างไม่สมเหตุสมผล บ้างราบเรียบไม่ชวนให้น่าติดตาม และบ่อยครั้งที่ชอบออกทะเล

นักอ่านการ์ตูนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ คงต้องเฝ้าติดตาม และเป็นกำลังใจให้คนไทยต่อไป

สู้ ๆ ครับนักเขียนทุกคน

#44 By Highwind on 2009-05-16 10:45

เอ่อ...ใครชื่อกล้องหว่า?

#45 By Highwind on 2009-05-16 10:47

โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้อ่านตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ แต่มาอ่านช่วงของสินสมุทรเลย

เป้นการ์ตูนอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบและตามอ่านมาเกือบๆสี่ปีแล้ว ถึงเนื้อเรื่องจะแปลกไปจากต้นฉบับบ้าง แต่ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ
หลายๆ อย่างผมเห็นเหมือนกับท่าน จขบ
ชอบตอนผีเสื่้อสมุทร เขาเอาแฟนตาซีมาผสมได้ลงตัว
และชอบใจตรงกำเนิดชีเปลือย

แต่ว่า หลังๆ แกออกแฟนตาซีมากไป เนื้อเรื่องไม่หลงเหลือเท่าไรเลยครับ

ที่สำคัญในตัวบทประพันธ์ ตอนสินสมุทรนี่เขียนอย่างรวบรัดจำกัด แต่ทางทีมวาดอามาขยายเสียใหญ่โต
เรื่องออกทะเลตอนโจรสลัดผมว่าโอเคนะ ยังอยู่ในเนื้อเรื่องตอนสู้กับโจรสุหรั่งอยู่ เพียงแต่ว่าขัดใจกับเรื่องเดมิก็อดเหมือนกันแหละ

#47 By Tomodachi on 2009-05-16 15:50

ตอบคุณทอมเฒ่า #41

ค่าซื้อลิขสิทธิ์มาพิมพ์ถูกกว่าจ้างคนไทยวาดนะครับ

#48 By Tomodachi on 2009-05-16 15:51

ชอบช่วงศรีสุวรรณมาก^^"ตอนนี้พี่แกกับพระอภัยหายเลย^^"

#49 By ♪ Yukimura ♪ on 2009-05-16 16:41

เคยอ่านผ่านๆ
หนุกดี

#50 By XeDarFoS! on 2009-05-16 20:39